6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô cần được kiểm tra thường xuyên

Chất lỏng là một lĩnh vực quan trọng với sự vận hành của ô tô. Dưới đây là danh sách 6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô mà bạn cần kiểm tra thường xuyên.
Về bản chất, ô tô là một khối máy móc bao gồm kim loại và các chất lỏng. Giữ cho các chất lỏng thiết yếu trên ô tô lưu thông có lẽ là một trong những yếu tố sống còn với khối máy móc này.

Dù công nghệ ngày nay cũng đã tiến rất xa so với thời điểm chiếc ô tô đầu tiên ra mắt, loại phương tiện này vẫn cần được chăm sóc thường xuyên, đặc biệt là về khía cạnh chất lỏng. Trong đó, đặc biệt có 6 loại chất lỏng tối quan trọng, cần được người lái xe quan tâm nhiều hơn.

1. Dầu động cơ

Có lẽ đây là loại chất lỏng quan trọng thứ 2, sau nhiên liệu. Các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay thường xuyên hoạt động ở vài nghìn vòng/phút, tức là khoảng vài chục vòng/giây, và dầu động cơ/nhớt máy chính là yếu tố giúp dòng vận động này diễn ra mượt mà.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Thay dầu động cơ là một hoạt động cần được ghi nhớ với mọi tài xế. (Ảnh: Car From Japan).

Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều trang bị que thăm dầu, giúp người dùng dễ dàng “đọc” được mức dầu còn lại trong động cơ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý các thực hiện:

– Kiểm tra dầu lúc máy nguội, đảm bảo mức báo trên que là chính xác. Khi máy nóng, dầu cũng nở ra, khiến mức báo không còn chính xác.

– Kéo que thăm dầu ra, lau sạch rồi cắm lại để có mức báo chính xác, tránh việc dầu sóng sánh.

– Mức dầu tối ưu cho động cơ là ở gần mức tối đa. Đừng ngần ngại thay dầu khi mức dầu tụt xuống quá thấp. Chi phí cho việc thay dầu rẻ hơn nhiều so với việc bảo dưỡng tổng thể động cơ.

– Nhỏ một chút dầu trên que thăm dầu xuống mặt phẳng sáng màu để quan sát hoặc dùng tay miết lên giọt dầu, sạn hay hạt nhỏ xuất hiện trong dầu là dấu hiệu cho bạn biết cần thay dầu ngay lập tức.

– Màu của dầu cũng là một yếu tố quant trọng để xem xét, màu vàng mật ong hay màu hổ phách là dấu hiệu tốt, trong khi đó, màu đen đặc hoặc màu cà phê đặc là dấu hiệu để bạn cân nhắc việc thay dầu. Ngoài ra, nếu có màu nâu nhạt cà phê sữa, đó là dấu hiệu nước làm mát đã bị rò rỉ vào dầu máy.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Một hình ảnh minh họa cụ thể về mức độ “bẩn” của dầu động cơ. Số 1 tới số 5 là mức chấp nhận được, số 6 và số 7 là lúc cần thay dầu, hình ảnh cuối cùng là dầu bị nhiễm nước. (Ảnh: Hiệp hội Hàng không bang North Carolina, Mỹ).

2. Dung dịch làm mát động cơ

Dung dịch làm mát động cơ/nước làm mát là yếu tố xứng đáng xếp sau dầu động cơ về độ quan trọng. Sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và ma sát diễn ra liên tục trong động cơ khiến mọi chi tiết nóng lên rất nhanh.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Một bình phụ giúp chủ xe kiểm tra lượng nước mát trong động cơ. (Ảnh: Manchester Driving Lessons).

Nước mát đóng vai trò giống như tên gọi của nó, giải nhiệt cho động cơ bằng cách phát tán nhiệt qua bộ tản nhiệt. “Bục máy” là một từ được dùng để mô tả trạng thái quá nhiệt, vỡ thành động cơ – trường hợp mà nước mát bị rò rỉ quá nhiều, không thể giải nhiệt kịp cho động cơ.

Một số lưu ý với việc kiểm tra nước mát:

– Chỉ kiểm tra nước mát khi động cơ nguội, tránh hơi nước bốc hơi hoặc các giọt dung dịch sôi bắn ra ngoài gây bỏng.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Ảnh cảnh báo khả năng bị bỏng do dung dịch sôi bắn lên, trên một nắp bình chứa nước mát. (Ảnh: Autobytel).

– Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều sở hữu bình nước mát phụ, giúp chủ xe dễ dàng kiểm tra loại dung dịch này mà không cần phải kiểm tra bình chính.

– Nếu không có bình phụ, chờ máy nguội và mở nắp bình chính, kiểm tra xem nước mát có đang gần đầy hay không.

– Kiểm tra đúng loại nước mát phù hợp trước khi tra thêm. Trong trường hợp bị vỡ két nước làm mát, nước khoáng thông thường cũng có thể dùng như một phương án tạm thời giúp bạn di chuyển tới nơi sửa chữa.

3. Dầu trợ lực lái

Với hầu hết các mẫu xe hiện nay, hệ thống tay lái được trợ lực bởi một bộ phận thủy lực. Đó là lí do bạn có thể dễ dàng vần vô-lăng khi nổ máy và gần như không thể vần vô-lăng khi tắt máy. Lực ma sát quá lớn giữa 4 bánh xe và mặt đường khiến việc vần vô-lăng hoàn toàn bằng lực tay là gần như không thể.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Vị trí bình chứa dầu trợ lực lái. Nắp bình thường có hình giống vô-lăng của tàu thủy hoặc có biểu tượng vô-lăng ô-tô, khá dễ nhận biết. (Ảnh: Cargurus).
6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Nắp bình chứa dầu trợ lực tay lái. (Ảnh: Auto Repair Facts).

Dù không bị nhiệt làm khuyếch tán như dầu động cơ hay nước làm mát, loại dung dịch bên trong bộ phận trợ lực này cũng “cũ” đi theo thời gian và cần được thay thế.

Tương tự dầu máy hay nước mát, dầu trợ lực lái cũng có que thăm/bình chứa có thể nhìn thấy mức dầu, và mức tối ưu thường ở khoảng gần cao nhất (top). Ngay cả khi dầu trợ lực lái không hao, việc thay thế định kỳ cũng được các hãng xe khuyến cáo do độ bẩn tích tụ theo thời gian có thể khiến dung dịch này hoạt động không thực sự mượt mà.

4. Dầu phanh

Dầu máy đảm bảo xe có thể di chuyển thì dầu phanh hỗ trợ một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là giúp xe dừng lại. Các mẫu xe hơi hiện đại đều đang sử dụng hệ thống phanh thủy lực, tức là sử dụng dầu phanh để kết nối bàn đạp phanh với các má phanh.

Tương tự các loại chất lỏng khác trong động cơ ô tô, dầu phanh cũng có khả năng bị hao mòn và “bẩn” theo thời gian. Đặc biệt, do tính chất truyền lực, dầu phanh cần đảm bảo độ nhớt cao. Một khi bị nhiễm nước, các bọt khí bốc hơi do nước sôi có thể khiến việc đạp phanh mất tác dụng (các bọt khí này có khả năng chịu nén).

Dầu phanh cũng có một bình chứa riêng biệt và giúp người chủ xe dễ dàng kiểm tra mức dầu còn lại. Mức dầu khuyến nghị vẫn là gần mức tối đa.

Ngoài việc hao dầu, dấu hiệu rất dễ để nhận ra thời điểm cần thay dầu phanh: màu của dầu không còn trong. Không giống như nhớt máy, dầu phanh cần đảm bảo độ “tinh khiết” cao.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Hình ảnh minh họa về dầu phanh bị bẩn (trái) và dầu phanh mới (phải).

5. Dầu hộp số

Chức năng của dầu hộp số tương tự với dầu động cơ, giúp các bộ phận trong hộp số được bôi trơn và tản nhiệt. Dầu hộp số cũng bị bẩn theo thời gian, khiến việc chuyển số khó khăn, kém mượt mà, rung giật và thậm chí là không thể chuyển số.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Hình minh họa về tình trạng dầu hộp số. Cốc ngoài cùng bên phải là dầu đang ở trạng thái tốt. 2 cốc bên trái là dầu đã bị nhiễm bẩn, cần thay thế.

Dầu hộp số cũng là loại chất lỏng đòi hỏi sự kiểm tra kỹ lưỡng hơn về mặt chất lượng, một cách định kỳ. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể dễ dàng kiểm tra mức dầu qua que thăm và ước lượng độ bẩn của dầu tương tự dầu máy:

– Nổ máy, để xe ở số P (đỗ) hoặc số N (trung gian), rồi dùng que thăm để kiểm tra mức dầu

– Màu tối, có cặn bẩn hoặc màu cà phê là dấu hiệu cần kiểm tra loại dung dịch này ngay lập tức. Ngược lại, màu cánh gián/đỏ trong là dấu hiệu tốt.

6. Nước rửa kính

Bạn có cảm thấy bất ngờ khi chúng tôi đề cập tới loại chất lỏng “tầm thường” này? Tầm nhìn đóng vai trò sống còn khi lưu thông, vào loạt chất lỏng này là thứ không thể thiếu để đảm bảo tầm nhìn của bạn luôn thông thoáng.

Đang lưu thông ở vận tốc cao, bị bùn bắn lên kính và hết nước rửa kính, tình huống này chẳng phải rất nguy hiểm? Khá may mắn, nước rửa kính lại là thứ dung dịch dễ thay thế, bổ sung và kiểm tra.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Biểu tượng khá quen thuộc của bình chứa nước rửa kính, xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe hiện nay.

Bạn nên sử dụng nước rửa kính chuyên dụng để có được hiệu quả tối ưu nhất cho chiếc xe của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *